Thực hiện theo quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; được sự nhất trí của UBND Thành phố Hồ Chí Minh và Tư lệnh Hải quân Việt Nam, Công ty cổ phần Cảng Cát Lái được thành lập trên cơ sở hợp tác giữa Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích Thanh niên xung phong Thành phố Hồ Chí Minh và Công ty TNHH Một thành viên Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Ngày 27/08/2007 Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh đã cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký kinh doanh để đầu tư xây dựng và phát triển khu đất 6,2ha và mặt nước tiếp giáp thành cảng liên hoàn với khu cảng container hiện hữu Tân Cảng Cát Lái, nhằm phát triển kinh tế gắn với củng cố an ninh quốc phòng của thành phố.
Trải qua hơn 15 năm hoạt động, Công ty cổ phần Cảng Cát Lái không ngừng phát triển lớn mạnh, bề vững theo định hướng phát triển khu cảng biển số 5 và quy hoạch phát triển kinh tế xã hội thành phố, đưa Tân Cảng Cát Lái nhanh chóng chỗ đứng, thương hiệu nổi bật trong sản xuất kinh doanh và xây dựng đơn vị, góp phần năng lực thông quan của khu vực.
Ngày 07/08/2014, cổ phiếu của Công ty cổ phần Cảng Cát Lái với mã chứng khoán CLL đã được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện nguyên tắc công khai, minh bạch theo yêu cầu của thị trường, bảo đảm tài chính lành mạnh và quyền lợi của các cổ đông, của các nhà đầu tư, vì thế công ty đã duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định.
Là Công ty tiên phong đi đầu trong phát triển trụ cột thứ hai của trụ Logistics, với việc thành lập Công ty cổ phần Tiếp vận Quốc tế Cảng Cát Lái (công ty con), đầu tư đội xe đầu kéo hiện đại triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế Việt Nam - Lào - Campuchia bằng đường bộ.
Với định hướng phát triển lâu dài và ổ định, công ty đã đầu tư tài chính vào Công ty cổ phần Cao su Thành phố Hồ Chí Minh, đầu tư góp vốn vào Công ty cổ phần Tân Cảng Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) trở thành công ty liên doanh, liên kết.
Hiện nay, với quy mô 216m cầu cảng container chuyên dụng (cầu cảng số 7) có năng lực tiếp nhận tàu có tải trọng 30.000DWT tương đương với sức chở 2.500TEU cập cảng làm hàng; bến tàu 80m - 2.200DWT phục vụ cho khai thác, vận chuyển hàng nội thủy; bãi hàng container với diện tích 6,2ha cùng với các thiết bị xếp dỡ phục vụ cho hoạt động khai thác cảng biển hiện đại: 02 cẩu bờ KE, 01 cẩu bờ KOCHS, 01 cẩu bờ Liebhherr, 04 cẩu khung RTG 6+1 hoạt động liên tục 24/24 giờ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với hệ thống cầu cảng và trang thiết bị xếp dỡ hàng hóa hiện đại, sản lượng xếp dỡ trung bình đạt 40.000cont đến 45.000cont/tháng. Do đó, hiệu quả hoạt động kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của công ty luôn ổn định, thể hiện qua các năm sau:
Trước những kết quả đạt được, Ban Lãnh đạo công ty tiếp tục đề ra phương hướng nhiệm vụ cho chiến lược phát triển trong tương lai, cụ thể như sau:
* Tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng co sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại cho hoạt động kinh doanh khai thác cảng: nâng cấp cầu cảng số 7 có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 40.000DWT, bến tàu từ 2.200DWT lên 5.000DWT, mua mới cẩu Liebhherr có công suất khai thác lớn hơn, thời gian khai thác làm việc dài hơn.
* Tận dụng tối đa nguồn lực và các lợi thế nhằm tăng lợi nhuận, mở rông hoạt động kinh doanh, phát triển các ngành nghề liên quan đến hoạt động của cảng như: Dịch vụ Logistics, vận tải hàng hóa đa phương thức quốc tế, xuất nhập khẩu ...
* Mở rộng lĩnh vực đầu tư và hợp tác kinh doanh thích hợp nhằm tăng doanh thu và tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông.
* Không ngừng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trước yêu cầu của thị trường.